Tin học đại cương

Bạn HT có một số câu hỏi thú vị, liên quan đến Tin Học Đại cương, xin trích lại nguyên văn ở đây. Rõ ràng đây là một câu hỏi mở mà nhiều bạn đọc ở VN thông hiểu tình hình tốt hơn tôi, nên rất mong các bạn góp ý thêm.

Em là giảng viên một trường ĐH ở HN. Em dạy môn “Tin học đại cương” cho tất cả sinh viên KHÔNG thuộc khoa CNTT của trường. Môn có thời lượng 2 hoặc 3 tín chỉ; nội dung gồm:

- những khái niệm sơ đẳng nhất về máy tính và Internet

- thực hành sử dụng một số phần mềm máy tính và Internet (phần mềm ở đây được chọn là: OS, Word processing, Spreadsheet, Browser)

Nếu anh thấy ngạc nhiên hoặc buồn cười vì nội dung này mà cũng được dạy ở trình độ đại học thì xin hãy khoan bởi ở VN rất nhiều sinh viên chưa có điều kiện tiếp xúc với máy tính, Internet thế nên môn học này có khi lại là cần thiết và theo quán tính từ xưa gần như trường ĐH nào (ở VN) cũng có môn này ở năm thứ nhất.

1. Vấn đề của em là em đang định dạy Linux (chỉ sử dụng GUI thôi) và Open Office thay vì Windows và MS Office với lý do:

- chương trình SGK Tin học lớp 10, 11, 12 (sau nhiều lần cải cách) đã có những nội dung trên rồi nhưng là với Windows và MS Office. Giờ chuyển sang Linux và OpenOffice cho nó mới mẻ.

- dạy sử dụng Linux và Free/Open Source Softwares cũng một phần thuyết phục sinh viên chuyển sang dùng chúng để tránh việc sử dụng phần mềm bất vi phạm bản quyền đang được coi như là điều hiển nhiên ở VN hiện nay. (nghe to tát quá không).

Tuy nhiên em lại thấy có những phản lý do sau:

- Liệu dạy Linux và FOSS xong sinh viên có dùng không hay là lại quay về Windows vì ở khắp nơi từ quán nét (một nơi cho sinh viên nghèo tiếp xúc máy tính) đến phòng hành chính của các cơ quan nhà nước cũng toàn dùng Windows (thường là xài [chùa] ). Sao không dạy sinh viên những điều mà họ dùng đến mà lại dạy những thứ viển vông đâu đâu ?

- Bản thân các giảng viên khoa CNTT, thậm chí chính những người dạy môn “Linux OS” (ở VN) cũng có dùng Linux đâu mà giờ lại bảo sinh viên dùng. Giáo điều !

- Mặc dù đã được chính thức đưa vào chương trình nhưng “Tin học” 10, 11, 12 không được lấy làm môn thi tốt nghiệp cấp III hay thi vào đại học nên ở bậc phổ thông học rất không nghiêm túc. Chưa kể là ở nông thôn việc có máy tính (chứ chưa nói đến Internet) là không được đảm bảo. Tóm lại em đoán là gọi là có chứ chất lượng không ra gì, do đó cần dạy lại ở bậc đại học. Mà cho những người mới làm quen với máy tính và Internet thì dùng windows cho nó dễ và thân quen chứ dạy Linux thì khó hơn – không sư phạm.

- Theo em quan sát thì chưa có lớp nào ở VN làm việc này cả. Thậm chí cả các course “Introduction to Computers” của nước ngoài mà em google ra thì cũng chỉ dạy Windows thôi, không dạy Linux.

Vì thế em rất muốn tham khảo ý kiến của các anh chị.

Nhân đây cũng cho em hỏi là tình hình sử dụng phần mềm vi phạm bản quyền ở nước Mỹ và ở các trường đại học của Mỹ là như thế nào. (Nếu anh nói rằng: “Ôi dào, hầu hết các giáo sư đạo mạo ở đây cũng xài [crack]ed Windows thôi” thì coi như băn khoăn của em được giải quyết xong)

2. Liệu có nên thay nội dung Spreadsheet (MS Excel) bằng Lập trình C đơn giản không.

3. Môn học có nội dung trên thường được các trường đại học ở VN lấy tên là “Tin học đại cương”/ “Nhập môn tin học”. Tuy nhiên em cho rằng dùng từ “Tin học” không hay lắm bởi em thấy thế giới không dùng từ “Tin học” (INFORMATICS) thay vào đó dùng từ Information Technology hoặc Computer Science. Do đó em định đổi tên thành “Nhập môn máy tính” hoặc “Nhập môn Công nghệ thông tin”, không biết nên chọn cái nào.

4. Sau khi suy nghĩ về nội dung dạy em lại lật lại vấn đề: Liệu môn này có nên dạy ở bậc đại học như hầu hết các trường đại học ở VN đang làm không ?.

- Không nên dạy vì:

+ Chương trình này đã được dạy ở cấp III. Cụ thể là SGK cho cả nước của Bộ Giáo dục đã có:
* Tin học 10: Một số khái niệm về về máy tính, mạng; MS Word; Tìm kiếm trên Internet.
* Tin học 11: Pascal (có dùng đến procedure)
* Tin học 12: MS Access

+ Ngày càng có nhiều sinh viên được tiếp xúc với máy tính và Internet. Sinh viên có thể tự học được.

+ Bậc đại học của thế giới không có môn này thế nên cũng nên cố bắt kịp mà bỏ đi.

- Vẫn nên dạy bởi:

+ Môn Tin học 10, 11, 12 không được học nghiêm túc ở bậc phổ thông. Hơn nữa nhiều học sinh ở nông thông không có điều kiện tiếp xúc với máy tính, Internet.

+ Đây là cái nồi cơm của giảng viên. Ví dụ ở trường em đang dạy, sinh viên bất kể ngành nào đều phải học môn “Tin học đại cương” ở năm thứ nhất thế nên giáo viên khoa CNTT tha hồ dạy và nhờ đó có thêm thu nhập.

+ Dậy trình độ cao hơn

Mong nhận được góp ý từ các anh chị để em làm được việc có ích hơn cho sinh viên của mình.

(Em rất muốn được nhiều người bàn thêm về vấn đề này nên nếu anh thấy hay thì có thể đưa câu hỏi này thành một entry được không. Lúc đó anh sửa lại trình bày nhé.)

5. Ở trên là môn “Tin học đại cương” cho non-EE/CS/IT students. Ở khoa CNTT của em cũng có luôn cả môn “Tin học đại cương” cho sinh viên của khoa CNTT, thời lượng 3 credits; nội dung: PASCAL. Mặc dù em không được dạy môn này nhưng cũng lạm bàn về môn này luôn.

5.1) Course đầu tiên của ngành CNTT/KHMT có nên là lập trình luôn ? Em nghĩ là nên nhưng 1-2 buổi đầu vẫn phải có phần các khái niệm sơ đẳng về máy tính và Internet trước sau đó mới sang lập trình.

5.2) Nếu lập trình thì không nên chọn Pascal mà chọn C hơn bởi:

- Pascal cổ lỗ rồi; ngôn ngữ dài dòng (suốt ngày begin với end, …); C gọn hơn

- Học về C thì sẽ nhanh quen hơn với Java, C#, PHP, … sau này vì chúng cũng có phần nào rất giống nhau.

Sau đây là vài nhận xét nhanh của tôi.

1. Việc khuyến khích sinh viên không dùng phần mềm lậu là điều rất nên làm. Gần đây lùm xùm mấy vụ một số GS “luộc” tài liệu sách vở của người khác để làm sách của mình. Bà con bức xúc nhiều. Nhưng không biết “bà con” có bao giờ nghĩ rằng việc dùng phần mềm lậu, nghe nhạc lậu, xem phim lậu, cũng là các biến thể của cùng một sự vi phạm hay không; bất kể mức độ lớn nhỏ thì chúng đều là vi phạm bản quyền.

Miễn là chính bạn (HT) dùng Linux thì vụ “há miệng mắc quai” sẽ không còn là gút mắc nữa. Các giảng viên, GS khác vẫn dùng PM lậu thì mình vận động kiểu khác.

Có lẽ gút mắc lớn nhất, như bạn HT đã chỉ ra, là dạy Linux/OpenOffice/FOSS có phải là công dã tràng hay không khi mà có lẽ đa số SV sẽ phải dùng các PM trên Windows ở công sở và các nơi khác. Tôi nghĩ có hai vấn đề mà một lớp “Tin Học Đại Cương” nên truyền tải:

- a – Máy tính là một công cụ rất quan trọng để giải quyết các vấn đề trong vui chơi, học tập và công việc của một công dân hiện đại: từ những thứ đơn giản như email, duyệt Web, lọc thông tin, soạn thảo văn bản, đến xử lý dữ liệu đơn giản dùng spreadsheets, và xử lý dữ liệu phức tạp mà ta phải tự lập trình lấy (dùng C, Excel, Matlab, R, SPSS, SAS, etc.). Đây chính là cái khung chương trình như bạn HT đã phác thảo trong bài trên.

Trong cái khung chương trình này thì hầu hết các việc, ngoại trừ chơi Games (!!!), Linux/OSS đều hữu dụng chẳng kém Windows. Thậm chí, để làm việc thì Linux còn có lợi điểm hơn Windows là rẻ tiền và ít bị worm/virus hơn.

- b – Các ảnh hưởng, hệ lụy và vấn đề xã hội liên quan đến CNTT, trong đó bao gồm vấn đề bản quyền. Đã là sinh viên CNTT/KHMT mà dùng phần mềm lậu thì không khác gì tự bắn vào chân mình. Cũng nên nhấn mạnh là ngành máy tính có ảnh hưởng xa hơn hẳn những thứ dạy ở lớp đại cương này. “Computational thinking” len lỏi vào các khoa học khác, tạo nền tảng mới, kỹ thuật mới, phương hướng tư duy mới, v.v.

Ở trường tôi thì các sinh viên và GS không dùng PM lậu mấy vì mua PM của MS & Apple (Win7/XP, Office for Win/MAC, Matlab, Mathematica, etc.) rất rẻ, từ 5 đến 10 USD một bộ, do trường có hợp đồng lấy educational lisences từ các cty nọ. Còn khi cần dùng các PM không miễn phí thì các GS dùng tiền grants của mình để mua.

2. Không nên khuyến khích dùng C để thay thế Excel. Cuộc sống có hạn, không cần “reinvent the wheel” rất phí thời gian. Với các tác vụ thống kê đơn giản thì dùng Google Spreadsheet là đủ. Phức tạp hơn một chút có thể dùng Excel hoặc OpenOffice spreadsheet. Hơn nữa thì dùng PM miễn phí R chẳng hạn. Cuối cùng, khi phải hiện thực hóa các mô hình rất hiện đại thì mới phải tự code lấy bằng C/Java/etc. Nhưng lớp tin học đại cương chắc chỉ cần giới thiệu Google/OpenOffice Spreadsheet.

3. Có lẽ “nhập môn CNTT” thích hợp hơn, vì khung chương trình như bạn trình bày là về phần công nghệ của máy tính.

4. Tôi nghĩ môn “nhập môn CNTT” rất nên dạy, vì, cũng như giải tích, CNTT là thành phần không thể thiếu của bộ xương kiến thức cho hầu hết các ngành KH và CN khác. Cho dù đã dạy ở bậc phổ thông, vẫn cần dạy lại ở tầm tốt hơn và để các SV thiếu may mắn ở bậc phổ thông có dịp bắt kịp bạn bè.

5. Tôi đã viết về đề tài này trong loạt bài khác.

Chủ đề : CNTT các nước và VN, Giáo dục and tagged , . Bookmark the permalink. Trackbacks are closed, but you can post a comment.

19 Comments

  1. Pisces
    Posted 14/05/2010 at 12:26 pm | Permalink

    Đọc mấy câu hỏi của bạn HT mà thấy lại 1 thời của mình. :) )

    Trước hết có lẽ bạn nên nói rõ hơn 1 chút là khung chương trình này (và các ý muốn thay đổi của bạn) có nên/phải phân biệt giữa 2 thành phần (1) SV ngành CNTT(KHMT) và (2) SV các ngành khác cần kiến thức nhập môn về KHMT hay không? Ví dụ SV ngành Toán và các ngành khoa học (Lý, Hóa, Sinh) cần các kiến thức này ở 1 mức độ, SV các ngành kỹ thuật (Electrical Eng, Mechanical Eng, Industrial Eng, Chemical Eng/Tech, Biological Eng/Tech…) cần ở 1 mức độ khác, SV các ngành kinh tế, xã hội lại cần ở 1 mức độ khác nữa…

    Sau khi khoanh vùng dc nhu cầu, mình nghĩ ta có thể bàn cụ thể hơn.

  2. Posted 14/05/2010 at 4:03 pm | Permalink

    Em thấy CS50 của Harvard (http://www.cs50.net/) khá nổi tiếng và thực tế. Sinh viên đăng ký học rất đông và đều đánh giá cao, bao gồm cả những sinh viên ngành không liên quan trực tiếp đến CNTT. Cái hay của course này là, đúng như anh Hưng nói, nó truyền tải “computational thinking”, ý nghĩa và cách sử dụng nó vào cuộc sống, chứ không phải quá chú trọng vào những kỹ năng sử dụng phần mềm thuần túy.

  3. Keane
    Posted 14/05/2010 at 6:15 pm | Permalink

    Tôi có vài ý kiến thế này:

    - Windows vs. Linux: Nếu dạy cho SV ngành CNTT hoặc KHMT thì nên chọn Linux, còn không tôi nghĩ nên dạy Windows. Vì sao? Vì nếu là sinh viên các ngành khác, chỉ học để biết dùng máy tính, thì tôi thấy học Linux không khả thi lắm. Những SV này khi thuê máy thực hành hoặc đi làm thì chắc phần lớn sẽ dùng Windows, cho nên dạy cho họ Linux có vẻ không thực tiễn lắm. Còn SV ngành CNTT hoặc KHMT, đa số là có máy tính riêng hoặc có access vào phòng lab của trường (hy vọng thế), dạy Linux sẽ thích hợp: họ có thể cài Linux đàng hoàng trên máy tính của mình mà không phải ăn trộm ăn cắp bản quyền gì, và phòng lab của trường ít nhất nên có Linux (hoặc dual boot).

    - Dạy lập trình: tôi nghĩ là không nên dạy trong khoá này. Vì nếu là đại cương thì sẽ có nhiều SV không chuyên ngành KHMT theo học, dạy lập trình cho họ rất là mệt và cũng chẳng có ích lợi gì. Cái này là kinh nghiệm của tôi sau khi TA’ed (trợ giảng) một khoá học tương tự ở trường tôi bên này. Khoá học đó là Introduction to computers and the Internet. Phần đầu là giới thiệu WWW, HTML, CSS các thứ. Phần sau dạy nhập môn lập trình với Python. Sinh viên kêu than không bàn phím nào tả xiết :-) Vì những SV tôi dạy, phần lớn là từ các khoa Art, Business etc.., đối với họ những khái niệm như loop, data types rất khó nắm bắt (chắc cũng 1 phần là do khả năng sư phạm và phương pháp giảng dạy của giáo sư và người trợ giảng – là tôi). Mà họ học những khái niệm này cũng chẳng để làm gì.

    Nói thêm là ở trường tôi môn này chỉ dành cho các SV không học chuyên ngành CS. Các SV ngành CS không được lấy môn này mà phải lấy môn Introduction to programming.

    Trên đây là 200đ của tôi (phải nói, dich mấy cái idioms này ra tiếng Việt nghe vui vui).

  4. Posted 14/05/2010 at 6:45 pm | Permalink

    Em vừa tốt nghiệp chưa đầy một năm, với góc nhìn từ phía sinh viên, em xin góp ý vài điều như sau:
    - Như anh Hưng nói, tên môn học nên lấy là “Nhập môn CNTT”, vì thế không nên dạy sinh viên cách sử dụng Windows và MS Office, hoặc Linux và OpenOffice, mà nên dạy sinh viên cách sử dụng hệ điều hành và công cụ văn phòng và cách sử dụng internet. Một số lượng lớn người dùng máy tính ở Việt Nam hiện nay đang đồng nhất khái niệm HĐH và Windows, trình duyệt web và internet,… Do đó, khi đào tạo, nên giới thiệu cho sinh viên biết hệ điều hành là gì, có những hệ điều hành nào? Chức năng chung của các bộ phần mềm văn phòng là gì? Sau đó sẽ chọn một HĐH và phần mềm văn phòng như là ví dụ. Khi sinh viên đã hiểu rõ những vấn đề này, họ sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi phải chuyển đổi giữa các HĐH hay phần mềm.
    - Nên chọn Linux + OpenOffice để dạy. Lý do là vì sinh viên đã biết và đã từng dùng Windows rồi, nên để họ biết ngoài Windows còn có HĐH khác, và hiểu ra vấn đề về bản quyền phần mềm. Về ứng dụng văn phòng thì OpenOffice và MS Office tương đối giống nhau ở các khái niệm và chức năng, và MS Office dễ sử dụng hơn. Do đó khi sinh viên sử dụng thành thạo OpenOffice thì việc chuyển qua dùng MS Office (nếu cần) cũng sẽ không khó khăn.

  5. HT
    Posted 14/05/2010 at 8:23 pm | Permalink

    Cám ơn anh Hưng và các bạn khác đã trả lời ngay cho em/mình.
    Bạn Pisces nhắc em mới nhớ ra cần ghi rõ đây là course cho sinh viên non-EE/CS/IT. Do đó em nhờ anh Hưng sửa lại câu đầu:

    “Em là giảng viên một trường ĐH ở HN. Em dạy môn “Tin học đại cương” (2 hoặc 3 tín chỉ) mà nội dung gồm:”

    –> “Em là giảng viên của một khoa CNTT tại một trường ĐH ở HN. Em dạy môn “Tin học đại cương” cho tất cả sinh viên KHÔNG thuộc khoa CNTT của trường. Môn có thời lượng 2 hoặc 3 tín chỉ; nội dung gồm:”

    Cũng nhờ anh bổ sung luôn thêm 1 mục nữa:
    5. Ở trên là môn “Tin học đại cương” cho non-EE/CS/IT students. Ở khoa CNTT của em cũng có luôn cả môn “Tin học đại cương” cho sinh viên của khoa CNTT, thời lượng 3 credits; nội dung: PASCAL. Mặc dù em không được dạy môn này nhưng cũng lạm bàn về môn này luôn.
    5.1) Course đầu tiên của ngành CNTT/KHMT có nên là lập trình luôn ? Em nghĩ là nên nhưng 1-2 buổi đầu vẫn phải có phần các khái niệm sơ đẳng về máy tính và Internet trước sau đó mới sang lập trình.
    5.2) Nếu lập trình thì không nên chọn Pascal mà chọn C hơn bởi:
    - Pascal cổ lỗ rồi; ngôn ngữ dài dòng (suốt ngày begin với end, …); C gọn hơn
    - Học về C thì sẽ nhanh quen hơn với Java, C#, PHP, … sau này vì chúng cũng có phần nào rất giống nhau.

  6. HT
    Posted 14/05/2010 at 8:25 pm | Permalink

    PS: Rất mong nhận được thêm những góp ý của các bạn khác.

  7. Phong
    Posted 14/05/2010 at 9:05 pm | Permalink

    Cháu không đồng ý việc dạy Linux cho s/v không trong khoa TIn. Ý đồ ban đầu là tốt nhưng không khả thi.

    Ngoài giờ học, sinh viên cũng cần luyện tập, vậy ai sẽ là người setup Linux trên máy của họ (hoặc ở tiệm net).

    Sau khi học xong, sinh viên cũng không có dịp ứng dụng trên Linux.

    Do đó, vẫn phải dạy Windows + Office, nhưng cuối kỳ có 1, 2 buổi lab giới thiệu về Open Office & Linux.

  8. Uyen
    Posted 14/05/2010 at 9:56 pm | Permalink

    Entry này khá hay.
    Vấn đề cần xác định là dạy tin học cho SV để làm gì? hihi, để biết, đùa thôi. Uyen nghĩ mục đích chính là cho những người học xong đại học không phải chuyên ngành CNTT có những kỹ năng và nhận thức trong việc sử dụng máy tính như 1 công cụ làm việc. Giống như nhân viên văn phòng cần biết sử dụng máy fax, photocopy, nghe và trả lời điện thoại, lưu trữ, xử lý văn bản…
    Uyen nghĩ rằng cần dạy hệ điều hành, để họ biết rằng cái khối máy móc kia nó giao tiếp với ta ntn. Nên dạy Windows vì nó thông dụng, cũng nên dạy Linux nhưng giới thiệu sơ lược để biết thôi, ai thích thì tự nghiên cứu thêm. Còn những trình ứng dụng như office hay open office dạy cái nào cũng được vì ở trình độ đại học thì nhất thiết khi mình biết cái này phải suy ra được cái khác. Một cái nữa là dạy về hệ thống mạng, uyen thấy người ta thường không quan tâm tới cái này nhưng cái này rất quan trọng, vì thông tin mà không chia xẻ là thông tin chết, hihi, hù doạ chút xíu. Còn cần thêm hiểu biết chút ít về bảo mật nữa. Còn lập trình thì không cần thiết, người ta mua tivi về coi thì trong đó nó bỏ cái gì kệ nó người ta chỉ cần biết xài hết mấy cái nút chức năng của nó là ớn rồi. Uyen có thời kỳ làm ở bộ phận vi tính của 1 ngân hàng đâu chừng 5,6 năm gì đó. Thấy rằng nhiều người học đại học ra dù có học tin học căn bản nhưng giống như người ta sờ voi vậy. Mỗi khi mà tập huấn cái gì đó rất cực. Bác coi chương trình đào tạo của đề án 112 coi, ngố hết chịu nổi, mà toàn cán bộ chí ít là tốt nghiệp đại học đó. Đúng là thừa giấy vẽ voi.
    Họ cần biết ” tin học” để phục vụ cho công việc chính của họ. Vậy thôi, biết soạn thảo văn bản, dĩ nhiên, biết xử lý số liệu và biết cách suy nghĩ ” bằng cách nào xử lý những số liệu của ta tốt nhất”, biết ” nối mạng” là như thế nào và những lợi ích cũng như những cái cần quan tâm khi “nối mạng”. Biết những trình ứng dụng phục vụ tốt cho công việc ta đang làm. Biết cách tìm kiếm thông tin và xử lý thông ton. Như vậy mấy thầy cũng đủ không thất nghiệp rồi :) . Mức độ đó thì phải ở mức độ đại học chứ không phải phổ thông
    Khi nào rảnh, uyen sẽ nghĩ kỹ kỹ rồi bổ sung thêm. Vừa nghĩ vừa viết nên ý tứ hơi lộn xộn.

  9. HaThuyAnh
    Posted 14/05/2010 at 11:37 pm | Permalink

    Tôi cứ nhớ mãi “bức xúc” của thầy Hồ Tú Bảo khi ở Việt nam nhầm lẫn giũa khoa học và công nghệ, nhầm lẫn giữa tin học và CNTT. Quả đúng như vậy, soạn thảo văn bản được coi là mang tính học thuật vì nằm trong chương trình tin học. Trong khi nội dung của nó lại là các thao tác để làm sao in ra được 1 văn bản khá đẹp bằng cách sử dụng MSWORD.
    Đến đây là nhớ lại hồi năm 1994 khi Thầy Nguyễn Quốc Trung mới về nước và dạy môn “Các bộ lọc số”, khi đó thầy Trung có nói rằng khoa CNTT của HUT đúng ra phải gọi là khoa “bấm máy tính”.
    Không dừng ở đó, tại nơi tôi đang làm việc, 1 lãnh đạo là hiệu phó còn “định hướng” cho lớp trẻ là: Học cao học phải là cao học nghề(1) mới tốt, mới quý, chứ toàn lý thuyết suông thì vứt

    (1): nghề có nghĩa là tay nghề sửa chữa máy móc

  10. Giang Lê
    Posted 15/05/2010 at 9:39 am | Permalink

    Mình cũng từng là sinh viên ngành CNTT xin đóng góp một số ý kiến
    5.1 Mình nghĩ với chương trình cho sinh viên ngành CNTT thì lập trình phải là môn đầu tiên. Thứ nhất là nó giúp cho sinh viên có kiến thức nền tảng để học các môn học sau, thứ 2 nó là công cụ để sinh viên thực hành đối với các môn học ví dụ như môn Cấu trúc dữ liệu và giải thuật.
    5.2 Mình cũng đồng ý với bạn là nên dạy ngôn ngữ C thay cho Pascal. Ngôn ngữ C là ngôn ngữ được sử dụng rất phổ biến trong ngành công nghiệp máy tính đồng thời các ngôn ngữ ra đời muộn hơn như Java, C# đều có cú pháp rất giống với C. Dạy ngôn ngữ này thì giảng viên vừa có thể truyền tải tư duy lập trình cho sinh viên đồng thời nó còn rất hữu ích vì sinh viên có thể sử dụng nó cho công việc sau khi ra trường.

  11. Nkd
    Posted 15/05/2010 at 10:13 am | Permalink

    Hình như dạy Pascal bởi vì chương trình cài đặt nhỏ. C++ hình như lớn hơn và cũng chỉ cần cho những người chuyên lập trình thôi. Chương trình tin học đại cương để dạy cho đại trà, nhiều đối tượng không chuyên cho nên chỉ cần dạy khái niệm cơ bản về lập trình và sử dụng thành thạo các chương trình ứng dụng để sau này ra đời làm việc là đúng rồi. Sinh viên VN đa phần ở nông thôn ra, có được dùng máy tính bao giờ đâu cho nên dạy họ sử dụng MS office là đúng rồi. Mặc dù quy định của bộ giáo dục là chương trình phổ thông đã phải học nhưng nhiều người có được học tử tế đâu.

    Linux chỉ nên dạy sinh viên khoa tin thôi. Đa phần sinh viên khác ra đời sẽ dùng máy tính ở công sở, có Linux đâu.

    Lập trình bằng ngôn ngữ nào có gì quan trọng đâu. Sinh viên khoa tin vẫn học C++ từ lâu rồi. Sinh viên các khoa khác thường có các phần mềm lập trình riêng của họ. Nếu cần phải học C++ thì họ phải tự học hoặc nhà trường nên mở các course riêng về C++ để ai cần thì học. Nhồi nhét C++ vào 1 chương trình tin học đại cương thực ra chẳng học được bao nhiêu.

  12. Posted 16/05/2010 at 11:12 am | Permalink

    @HT: về ngôn ngữ ban đầu cho SV CNTT, tôi đã viết ở một loạt bài khác.

    @NKD: tôi nghĩ lập trình bằng ngôn ngữ gì rất quan trọng, cho cả người mới học và cho cả các chuyên gia lập trình câu cơm. Nhất là đối với người mới học, ngôn ngữ lập trình cần hùng mạnh về biểu cảm và ít chi tiết cú pháp lằng nhằng.

    Tôi thấy bình luận của bạn Uyên rất hay, từ quan điểm của người không chuyên CNTT góp ý về khung chương trình lớp “nhập môn CNTT”.

    Về MS vs. Linux, có lẽ là phải đụng cả hai, như nhiều bạn đã góp ý. Miễn làm sao mà không dùng phần mềm lậu để dạy.

  13. ttq245
    Posted 16/05/2010 at 11:47 pm | Permalink

    Cháu xin có ý kiến,

    Với mục đích phổ cập tin học cho những người chưa có kinh nghiệm tiếp cận máy tính thì nên dạy cho họ những gì thực tiễn nhất. Tinh thần ‘học xong, vọc liền’.

    Về phía người xây dựng chương trình, nên thống nhất cần làm rõ thế nào là căn bản. Căn bản là phổ cập và xóa mù máy tính (theo hướng ứng dụng phổ thông) hay là 1 tiêu chí gì khác?

  14. Posted 17/05/2010 at 7:56 am | Permalink

    Tôi nghĩ việc đưa Linux ( hay OOS ) vào giảng dạy ở nhiều cấp học , trình độ là cần thiết , và được sự khuyến khích của chính phủ ( và bắt buộc ở một số bộ – ban nghành ) . Vì vậy vấn đề bạn nêu chỉ là vấn đề thời gian .

    Kinh nghiệm ở trung tâm của tôi ( trung tâm đào tạo lập trình viên Aiti-Aptech ) là toàn bộ máy tính của nhân viên sẽ dùng Linux . Trong giáo trình CF (Computer Fundamental) sẽ dạy toàn các công cụ là các online service , opensource , free software . Trong quá trình dạy các môn học lập trình , sẽ dạy trên các công cụ , IDE mã mở . Nhìn chung không có bất kì khó khăn nào ( ngoại trừ bộ gõ TV ) từ cả nhân viên văn phòng hay sinh viên .

  15. TN
    Posted 19/05/2010 at 8:07 am | Permalink

    Cai nay khong phai problem cua cac Univ. noi tieng ./.

  16. Sơn
    Posted 01/06/2010 at 2:01 am | Permalink

    Cần xem lại chương trình khung trước khi quyết định chương trình môn học. Nội dung bạn trình bày ở trên có vẻ phù hợp với môn Tin Học Văn Phòng.

  17. Chien
    Posted 05/06/2010 at 6:53 pm | Permalink

    Lập trình về bản chất là “problem solving” chứ không trọng các câu lệnh. Vì vậy với các sinh viên không trong ngành KHMT thì học Excel cũng là một cách để phát triển tư duy giải quyết vấn đề. Kiểu dùng spreadsheet như vậy cũng gần gũi với functional programming hơn và tốt hơn là các ngôn ngữ truyền thống như C, Pascal…

    Còn về việc so sánh C với Pascal, chưa chắc C đã tốt hơn. Ngôn ngữ có cú pháp gần gũi với PHP, Java… chỉ là thứ yếu. Cái quan trọng là người thầy phải cảm thấy thoải mái và hoàn toàn tự tin trình bày ý tưởng của mình. Vì vậy giáo viên có thể chọn ngôn ngữ mà mình thấy là “tốt nhất”.

  18. sevenqs
    Posted 01/08/2010 at 6:56 pm | Permalink

    Theo ý kiến chủ quan của tôi thế này:
    Việc dạy windows hay linux không ảnh hưởng nhiều đến khả năng nhận thức của sinh viên về công nghệ thông tin. Cái cốt lõi ở đây là phương pháp dạy: người giáo viên phải biết hướng sinh viên học theo kiểu nghiên cứu, học đi đôi với hành. Giúp họ biết cách luôn sẵn sàng với hệ thống, dù đó là windows, linux, Mac…
    Có 1 điều mà các bạn và tôi đều nhận thấy: khi người ta làm 1 công việc mà họ thích thì luôn luôn hiệu quả hơn hẳn công việc mà họ không thích.

  19. Exemplary Student
    Posted 22/09/2010 at 5:40 am | Permalink

    Trên thực tế, ta cải cách giáo trình THDC nhiều lần (bìa đỏ, bìa trắng, bìa xanh, …) rồi bụi cũng phủ dày. Cái chính là ta không dàm tiến hành một cách mạnh dạn, luôn giữ tư tưởng lo xa, sợ trường hợp xấu nhất xảy ra ( ” Trường Hợp Xấu Nhất Không Xảy Ra! :-) ” ). Cần có nhiều cuộc họp hơn nữa về vấn đề này và người chủ trì không nhất thiết phai là các vị cao tuổi mà có thể là mới ra trường.

Post a Comment

Your email is never published nor shared. Required fields are marked *

*
*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>