Bèo dạt mây trôi

Bèo dạt mây trôi” phổ cho guitar cổ điển thì có lẽ arrangement của Đặng Ngọc Long nhiều người biết hơn arrangement của Nguyễn Thế An. Arrangement của Đặng Ngọc Long tinh tế và nhiều ý nhạc. Arrangement của Nguyễn Thế An hào sảng và chân phương. Hầu như lần nào nghe phiên bản của Nguyễn Thế An tôi cũng bị “choáng” về kỹ thuật tremolo xuất thần nhập hóa — choáng đến mức không còn kịp thời gian hưởng thụ âm nhạc nữa. Chưa từng nghe ai khác chơi arrangement của Nguyễn Thế An trừ chính Thế An ra. Khó quá! Thôi thì lọt tọt mổ cò với Recuerdos de la Alhambra vậy 🙂


(“Bèo dạt mây trôi”, Arrangement của Đặng Ngọc Long, do Huỳnh Bá Thơ chơi.)


(“Bèo dạt mây trôi”, Arrangement của Nguyễn Thế An cho chính Nguyễn Thế An chơi.)

Chủ đề : Âm NhạcBookmark the permalink. Trackbacks are closed, but you can post a comment.

10 Comments

  1. fuzzychicken
    Posted 22/02/2009 at 3:54 pm | Permalink

    Anh co’ thay phan hoa am cua NTA’s version nghe rat kho’ chiu khong? No ko phai la nhac VN!! Doan cuoi mang hoa am Tay Phuong vao nhac da^n toc nen toan bo giai dieu bi pha’ nat. Anh co’ thu+? de^.m I-IV-V cho nhac cai luong bao gio chua? 😀

    NTA co ky thuat rat tot, nhung am nhac thi khong. Nhan xet cua anh ve viec ko kip “huong thu am nhac” rat dung, nhung ko phai do anh choang vi ky thuat cao sieu dau, ma vi … am nhac bi pha nat lam sao anh huong thu duoc! 🙂

    Ban cua Dang Ngoc Long thi tuyet voi. Anh nghe chac chan thay rat hai hoa, hop lo tai va rat cam dong.

  2. fuzzychicken
    Posted 22/02/2009 at 4:08 pm | Permalink

    Ah, nhan tien gui anh va cac ban 1 so bai khac cu`ng chu de. Tuy ky thuat cao sieu, nhung anh se ko bi choang dau ma van huong thu duoc am nhac day nhe’. 🙂

    Mot vai bai guitar cho nhac Viet Nam o trang cua Vo Ta Han:
    http://hanvota.com/nhac/guitar/video/dantoc.htm

    Bai Trong Com do chinh tac gia (Hoang Ngoc Tuan) bieu dien co the xem o day: (click vao not nhac o go’c tren phai)
    http://www.tienve.org/home/music/viewMusic.do;jsessionid=A7A25DA9B27E14FD25E658D30207F50F?action=viewArtwork&artworkId=4945

    Bai Hoai Niem Cao Nguyen nghe o day: (click vao not nhac o go’c tren phai)
    http://tienve.org/home/music/viewMusic.do?action=viewArtwork&artworkId=3064

    Cheers!

  3. Chennie
    Posted 23/02/2009 at 1:26 am | Permalink

    Hic, em thì mù tịt âm nhạc, nhưng nghe bản của bác NTA, em cứ tưởng bác ý đang chơi liên khúc cơ :D. Đoạn đầu là bèo dạt mây trôi, còn đoạn sau là một bài XYZ nào đó khác hẳn

  4. Posted 23/02/2009 at 8:03 am | Permalink

    Fuzzychicken có vẻ “feel strongly” về bản của NTA nhỉ 🙂

  5. fuzzychicken
    Posted 23/02/2009 at 4:49 pm | Permalink

    Àh. Tại vì em cũng đã từng bị “choáng” vì ko hiểu gì và lùng bùng cái lỗ tai, nhưng thấy báo chí, TV, và rất nhiều người trên các forum khác nhau khen ngợi hết lời, nên em nghĩ là trình độ của mình chưa đủ “cao siêu” để cảm thụ. Thế là em recommend cho 1 nhạc sĩ nghe thử. Nghe xong Thầy bảo: nhạc cải lương rất hay, nhạc Tây phương cũng rất hay, nhưng nếu mang nhạc Tây phương mà hòa với cải lương thì … (version này là em phóng tác, exact version liên quan đến food 🙂 )

    Btw, nhân discussion về vấn đề nghe nhạc, em đọc được bài phỏng vấn này, khá hay: http://www.tuanpham.org/trinhdo.htm

    ========

    Em có post 1 bài về những bài guitar phổ nhạc dân tộc liên quan, nhưng ko thấy bài đó xuất hiện. Xin post lại dưới đây:

    Nhan tien gui anh va cac ban 1 so bai khac cu`ng chu de. Tuy ky thuat cao sieu, nhung anh se ko bi “choang” ma van huong thu duoc am nhac day nhe’. 🙂

    Mot vai bai guitar cho nhac Viet Nam o trang cua Vo Ta Han:
    http://hanvota.com/nhac/guitar/video/dantoc.htm

    Bai Trong Com do chinh tac gia (Hoang Ngoc Tuan) bieu dien co the xem o day: (click vao not nhac o go’c tren phai)
    http://www.tienve.org/home/music/viewMusic.do;jsessionid=A7A25DA9B27E14FD25E658D30207F50F?action=viewArtwork&artworkId=4945

    Bai Hoai Niem Cao Nguyen nghe o day: (click vao not nhac o go’c tren phai)
    http://tienve.org/home/music/viewMusic.do?action=viewArtwork&artworkId=3064

    Cheers!

  6. Posted 23/02/2009 at 7:39 pm | Permalink

    Cảm ơn Fuzzychicken, mấy cái links rất hay!

  7. Thái Linh
    Posted 24/02/2009 at 4:15 am | Permalink

    Bác Hưng nhận được sách chưa ạ? Người nhà tôi gửi từ VN có lẽ hơn 1 tháng nay rồi đấy 🙂

  8. Posted 24/02/2009 at 6:47 am | Permalink

    Tôi chưa nhận được bác ạ. Để một hai tuần nữa xem sao. Khi nào nhận được tôi sẽ báo cho bác ngay.

  9. maiyeu
    Posted 01/03/2009 at 11:31 am | Permalink

    Bản chuyển soạn của Đặng Ngọc Long theo mình đó là một bản có giá trị nghệ thuật mang đượm tính dân tộc nhất từ trước tới nay. Người Việt nam nghe ai cũng xúc động, nhớ thương quê nhà. Nhac sĩ Tạ Tấn đã đánh giá đây là bản chuyển soạn hay nhất từ trước tới nay.
    Các nhạc sĩ chuyên nghiệp ngoại quốc đều cho rằng bản nhạc chuyển soạn này có chiều sâu và tính nghệ thuật gây dấu ấn đặc trưng nhất về âm nhạc dân gian Việt nam. Đặc biệt là vùng quan họ Bắc ninh. Phương tiện truyền thông đã có những chương trình dành riêng phân tích đánh giá về tác phẩm này DS-Kultur-25.06.1992:
    http://www.dangngoclong.de/Sendung-Interview-Dateien/DS-Kultur-25.06.1992-beodatmaytroi.mp3

    Ngoài ra nói về kỹ thuật điêu luyện nhưng vẫn đậm sắc dân tộc vùng Tây nguyên thì ta hãy nghe bản sáng tác riêng cho Guitar- Một bức tranh tuyệt mỹ: “Núi rừng Tây nguyên”:
    http://www.dangngoclong.de/download-Dateien/Mp3/taynguyen.mp3

    Đài truyền thông của Đức Quốc đã bình luận như sau:
    http://www.dangngoclong.de/Sendung-Interview-Dateien/DS-Kultur-02.07.1992-nuirungtaynguyen.mp3

    Thật hãnh diện về một nhạc sĩ tài hoa với cây đàn Guitar phương tây mang âm nhạc Việt nam đến bạn bè thế giới. Tôi có người bạn nói: “nghe bản Núi rừng Tây nguyên tôi muốn tới đó một lần trước khi chết…”

  10. maiyeu
    Posted 12/01/2017 at 11:51 am | Permalink

    BÈO DẠT MÂY TRÔI CỦA ĐẶNG NGỌC LONG (cảm xúc của tôi)
    by Xalohttp://ttvnol.com/…/beo-dat-may-troi-cua-dang-ngoc-long-ca…/

    Sau gần một tháng miệt mài tập, đến giờ ở đâu, lúc nào rảnh rỗi là trong đầu lại vang lên giai điệu của bản nhạc đó. Tôi tự hỏi BDMT có gì mà ám ảnh vậy? có phải là do lòng yêu guitar? hay bởi chính cái tài của ông Đặng ngọc Long?….BDMT gồm 5 trường khúc khi thong thả, lúc dồn dập, lúc lại chơi vơi thánh thót và kết thúc bằng một đoạn cao trào để rồi bản nhạc hết rồi mà còn âm vang mãi trong lòng.Mở đầu bản nhạc mô phỏng một cách tài tình tiếng đàn tranh, tiếng đàn chậm rồi nhanh dần gấp dần như mặt nước bị lay động. Người chơi phải dùng 3 ngón cái, trỏ, giữa để rải tựa như vê 3 dây… rồi bất chợt dùng tay trái luyến nốt fa..sol để kết thúc trường đoạn 1 trong tiếng đàn chơi vơi đặc trưng của đàn tranhSang đoạn 2, bắt đầu vào giai điệu chính của bản nhạc.Vẫn âm hưởng của đàn tranh với ngón cái rải đều 6 dây, giai điệu được thể hiện một cách chậm dãi, âm thanh tràn đầy không gian…Đoạn 2 như phần đệm cho bản nhạc, tiếng đàn dần lấp đầy, dồn nén trong ta để rồi sang đoạn 3 tiếng đàn nhanh hơn gấp gáp hơn mà không tạo sự hụt hẫng bất ngờ… Đoạn 3-4… đoạn nhanh nhất và cũng là phần trọng tâm của bản nhạc.lúc này tiếng đàn như tiếng hát:” bèo dạt.. mây trôi, chốn xa xôi anh ơi..em vẫn đợi..vẫn chờ..”. Tiếng đàn tươi sáng, rộn ràng như tiếng lòng vỡ ra sau những dồn nén của phần 2, như tiếng lòng của người đang yêu không kìm được tiếng gọi người yêu…bè trầm của đoạn này cực kỳ quan trọng, bè trầm vừa duy trì cái nhịp gấp gáp của đoạn vừa nối liền mạch nhạc để đi đến cao trào.điều thú vị nhất của đoạn 3 là sự đột ngột chuyển nhịp(sang đoạn 4). tiếng gọi người yêu nhanh và gấp bất ngờ chuyển thành lời thì thầm, thủ thỉ riêng tư… tiếng đàn guitar lúc này mô phỏng tiếng đàn bầu… những giọt đàn thánh thót làm chững lại giai điệu mà gieo vào lòng ta phút bình yên hạnh phúc dạt dào…tay phải vừa gẩy vừa tạo âm bồi như cách đánh đàn bầu vậy. Sau đoạn này tiếng đàn trở lại với nhịp nhanh khiến ta có cảm tưởng đang chứng kiến cảnh chia ly sau những phút giây đoàn tụ. Nỗi nhớ lại đong đầy để đi đến cao trào trong phần cuối… Đoạn kết của BDMTđây là đoạn phức tạp nhất của bản nhạc. Không đơn thuần là mô phỏng từng loại nhạc cụ đàn tranh, đàn bầu mà lúc này cả một dàn nhạc dân tộc cùng hòa tấu. Bè trầm được kết nối từ trường đoạn 3-4 sang kèm theo những bè cao hợp âm được đẩy nhanh dần gấp dần đến cao trào. Tay bấm chạy nhanh trên cần đàn sao cho từng nốt nhanh mà không lẫn, không mất thanh. tay phải dùng kỹ thuật pizz mô tả đoạn trầm đục mà không biến âm sắc…tiếp tục là những nốt bồi của đàn bầu kết hợp với hợp âm đàn tranh đưa giai điệu đến cao trào của bản nhạc.kết thúc là đoạn lặp đều của cả dàn nhạc như giải tỏa cao trào rồi chậm dần và dừng lại bằng dải 6 dây.bản nhạc kết thúc mà còn đọng mãi trong tâm hồn ta những bâng khuâng khi phải chia tay tìm kiếm trên mạng ta bắt gặp nhiều người đánh bản nhạc này. trong youtube có bèo dạt mây trôi của đại học ngoại thương, của Nguyễn văn Phúc, của một nghệ sỹ nhật bản (rất tiếc là không thành công vì không có tâm hồn Việt),có khi còn gặp một tay guitarist tuổi teen thể hiện khá thành thạo… nhưng đáng chú ý nhất là bản của HUỲNH BÁ THƠ và của chính tác giả ĐẶNG NGỌC LONG thể hiện (mp3).nhưng theo tôi ĐNL thể hiện vẫn là xuất sắc hơn cả. không man mác buồn như khi HUỲNH BÁ THƠ thể hiện, ĐẶNG NGỌC LONG duy trì rất tốt bè trầm, âm bồi nhịp nhàng đi sâu vào lòng người chỉ tiếc rằng không có video để được mục kiến tác giả tài hoa này.ghé thăm web của Đặng Ngọc Long tại địa chỉ: http://www.dangngoclong.com
    Bai viet cua ?zalo?o trong:
    http://ttvnol.com/…/beo-dat-may-troi-cua-dang-ngoc-long-ca…/
    Nghe Dang Ngoc Long trinh tau tren youtube:
    https://www.youtube.com/watch?v=1AGWbPkkruY

Post a Comment

Your email is never published nor shared. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*
*